Việt Nam chi hơn 300 tỷ mỗi ngày chỉ để nhập siêu liên quan đến ngành công nghiệp ô tô

Năm 2017, Việt Nam đang trở thành quốc gia hơi lớn bậc nhất của khu vực Đông Nam Á. Tính đến ngày 15/6, lượng vào nước ta đã tăng hơn 2.000 xe so với cùng kỳ năm 2016 với giá trị ước đạt xấp xỉ gần 1 tỷ USD. Không chỉ ô tô mà cả linh phụ kiện ô tô cũng tiếp tục tăng với kim ngạch đạt ước khoảng 1,5 tỷ USD. Tính tổng thể, Việt Nam đã chi hơn 2,4 tỷ USD, trung bình mỗi ngày nước ta mất khoảng hơn 300 tỷ đồng để ô tô, linh kiện ô tô và tiêu dùng xe trong nước.

Theo từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết ngày 15/6, nền kinh tế nước ta đã gia tăng tình trạng với 400 triệu USD trong nửa đầu tháng 6/2017, ô tô và linh kiện ô tô đóng góp lớn vào giá trị của nước ta.

Cụ thể, xe hơi nguyên chiếc nhập khẩu từ đầu năm đến nay là mặt hàng rất được quan tâm bởi lượng xe nhập về Việt Nam gia tăng mạnh về lượng, trong khi giá (trước thuế) đang giảm mạnh. Việt Nam vẫn nhập nhiều xe nhất từ ASEAN, điều dễ hiểu bởi thuế nhập khẩu xe từ ASEAN giảm từ 40% xuống 30% nên lượng xe nhập tăng và giá trị nhập khẩu giảm. Không chỉ góp phần khiến giá xe hơi trong nước giảm nhanh, nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc, linh kiện xe cũng góp phần lớn vào gia tăng nhập siêu cả nước trong thời gian vừa qua.


Việt Nam chi hơn 300 tỷ mỗi ngày để nhập siêu liên quan đến công nghiệp ô tô
Tính đến ngày 15/6, toàn thị trường ô tô đã nhập hơn 46.800 ô tô các loại, kim ngạch hơn 950 triệu USD, trong đó xe con đạt trên 25.000 chiếc, chiếm trên 50% tổng lượng nhập. Mỗi xe ô tô con nhập khẩu về Việt Nam có giá hơn 375 triệu đồng/chiếc, xe khách là trên 600 triệu đồng/xe và xe tải vào khoảng hơn 450 triệu đồng. So với cùng kỳ năm ngoái, xe con và xe tải đã giảm gần 20 triệu đồng, xe khách có mức giảm trung bình 50 triệu đồng/xe.

Nhập khẩu linh kiện được chia ra thành 2 đối tượng: Nhập động cơ nguyên chiếc và nhập thân vỏ, phần ngoại biên xe. Trong đó, nhập khẩu động cơ xe có giá trị lớn nhất và Việt Nam đang chủ yếu phụ thuộc vào các nước nhứ: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc để phục vụ ngành lắp ráp xe hơi trong nước.

Bên cạnh đó, lượng lớn linh kiện ô tô phục vụ việc lắp ráp trong nước như phụ tùng khung xe, hệ thống điện… được nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia và Malaysia. Trên thực tế, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện ô tô đang là chủ đề khiến dư luận quan tâm bởi Việt Nam đang tập trung nhập khẩu phần lớn ở các nước ASEAN. Việc lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc và linh kiện xe hơi tăng lên từ ASEAN trong bối cảnh thuế nhập khẩu từ các nước trên vào Việt Nam bị cắt giảm rất mạnh không chỉ làm gia tăng giá trị nhập siêu giữa Việt Nam với các nước mà còn khiến lợi thế cạnh tranh của Việt Nam giảm sút so với các nước. Điều đó làm tăng nguy cơ lệ thuộc của nước ta vào nền sản xuất ô tô các nước trên.

Từ năm 2018, theo cơ chế của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), các nước ASEAN sẽ xây dựng thị trường chung thống nhất, trong đó có việc thống nhất về chính sách mở cửa tự do thị trường, tự do hoá chu chuyển luồng vốn đầu tư và tự do hoá nguồn lao động nội khối. Điều này đồng nghĩa với việc, các nền kinh tế có chi phí thấp, ít rào cản chính sách; có nền tảng công nghiệp vững chắc và nhân lực chất lượng cao sẽ có lợi thế cạnh tranh so với các nước còn lại.

Related posts:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *